พันธกิจ / เป้าประสงค์
พันธกิจ / เป้าประสงค์ /ยุทธศาสตร์
พันธกิจ
1. พัฒนาระบบความปลอดภัยในโรงเรียน
2. พัฒนาระบบภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม
3. พัฒนาระบบห้องเรียนคุณภาพ
4. พัฒนาระบบภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ตามหลักธรรมาภิบาล
5. พัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
6. พัฒนาทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
7. พัฒนาทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ดิจิทัล
8. พัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพการมีงานทำ
9. พัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมและมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
10.พัฒนาการเรียนรู้มุ่งสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
11.พัฒนาและส่งเสริมนักเรียนตามศักยภาพ
12.พัฒนาและส่งเสริมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
13.พัฒนาครูมุ่งสู่ครูมืออาชีพ
14.พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง
15.ส่งเสริมนักเรียนให้ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง


เป้าประสงค์
1. ร้อยละ ๘๐ ของโรงเรียนมีระบบความปลอดภัยทุกด้าน
2. ร้อยละ ๘๐ ของโรงเรียนมีระบบภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่
3. ร้อยละ ๖๐ ของโรงเรียนมีการพัฒนาระบบห้องเรียนคุณภาพ
4. ร้อยละ ๘๐ ของโรงเรียนใช้ระบบภาคีเครือข่ายในการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมโดยใช้ โรงเรียนเป็นฐานตามหลักธรรมาภิบาล
5. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นตามค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
6. ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และสมรรถนะผ่านเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด 2 ทิศทางการบริหารจัดการศึกษา
7. ร้อยละ ๘๐ องค์กรได้รับการพัฒนาให้เป็นต้นแบบการมีส่วนร่วมโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานอย่างมี ประสิทธิภาพและประสิทธิผล พัฒนาโปรแกรมระบบดิจิทัล การสร้างแพลตฟอร์ม สื่อ QR CORD
8. ร้อยละ ๙๐ ครูได้รับการพัฒนาและส่งเสริมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสู่ครูมืออาชีพ
9. ร้อยละ ๑๐๐ ครูได้รับการพัฒนาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ ด้านความรู้และประสบการณ์ ด้านการ ปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน การจัดการเรียนรู้โดยครูเป็นโค้ช เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้ กระบวนการ ACTIVE LEARNING
10.ร้อยละ ๑๐๐ ครูได้รับการพัฒนาทักษะสารสนเทศ สื่อ เทคโนโลยี ดิจิทัล
11.ร้อยละ ๘๐ นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตและอาชีพการมีงานทำ
12.ร้อยละ ๘๐ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนานักเรียน
13.ร้อยละ ๘๐ ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้มุ่งสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
14.ร้อยละ ๘๐ ของนักเรียนได้รับการพัฒนาและส่งเสริมนักเรียนตามศักยภาพ
15.ร้อยละ ๘๐ ได้รับการส่งเสริมตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนครบ ๕ ขั้น
16.ร้อยละ ๘๐ หลักสูตรสถานศึกษามีการพัฒนาอย่างน้อยสองปี ๑ ครั้ง
17.ร้อยละ ๘๐ นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

ยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์ที่ ๑ ยกระดับคุณภาพสถานศึกษาให้มีมาตรฐานสากล ตามเกณฑ์รางวัสระดับOBEC QA โครงการ / กิจกรรมเด่นๆ ได้แก่
๑. โครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล สู่เวทีระดับประเทศและระดับสากล การจัดรายวิชา IS ทุกระดับ
๒.การจัดรายวิชาเพิ่มเติมและโปรแกรมการเรียนพิเศษ ได้แก่ ห้องเรียนเน้นวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและธุรกิจ , ห้องเรียนกีฬา , ห้องเรียนอาชีพ ห้องเรียนเน้นด้านกฎหมายและการปกครอง ให้นักเรียนตามความถนัดและตามกลุ่มสนใจ
๓.ปรับปรุงระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ให้มีระบบสัญาณWif ครอบคลุมทุกอาคารเรียนทั่วทั้งโรงเรียน
๔.ปรับปรุงระบบประชาสัมพันธ์ทางเว็บไชด์โรงเรียนที่สามารถลิงค์ข้อมูลทุกภาคส่วน
เฟิซบุ๊ก และเว็บ 
เพจ เว็บไชต์โรงเรียนเป็นสำคัญ
๕. โครงการห้องเรียนพิเศษด้าน วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในการเตรียมพร้อมด้าน วิศวกร แพทย์ พยาบาล สถาปัตยกรรม สำรวจ
๖. โครงการพิเศษพัฒนาผู้เรียน ๓ ภาษา ภาษาต่างประเทศ ภาษาเพื่อการสื่อสารภาษาอังกฤษ และภาษาที่ ๓ เช่นภาษาจีน ภาษามลายู และการประกอบกิจการSME
ยุทธศาสตร์ที่ ๒ พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้เป็นพลโลกแห่งศตวรรษที่ ๒๑ บนพื้นฐานความเป็นไทยเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงามโครงการ /กิจกรรม เด่นๆ ได้แก่
๑. กิจกรรมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและหน้าที่พลเมืองและกิจกรรมส่งเสริม
ประซาธิปไตย กิจกรรมสภานักเรียน จัดตั้งสภาองค์การบริหารส่วนกิจการนักเรียน
๒. กิจกรรมส่งเสริมพหุวัฒนธรรม ให้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม จัดตั้งห้องละหมาด และห้องพระพุทธ สำหรับสวดมนต์และนั่งสมาธิของชาวพุทธ
๓. กิจกรรมรักถิ่นฐานบ้านเกิด เรีนรู้อัตลักษณ์ในจังหวัดของตนเอง เช่นประเพณีทำบุญเดือนสิบประเพณีชักพระประเพณีสงกรานตํ ประเพณีเข้าพรรษา ประเพณีอารีรายอ
อิลดีฟริตรี้ ประเพณีของดีประจำเมือง เป็นต้นฯลฯ
๔. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนรอบด้าน ได้แก่ กรพัฒนาความเป็นเลิศด้านกีฬาการพัฒนาความเป็นเลิศด้านดนตรี การพัฒนระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
๕. การพัฒนานักเรียนให้เป็นผู้เรียนที่มีคุณภาพ และเกิดห้องเรียนอาชีพการพัฒนาการศึกษาเพื่อให้ผู้เรียน มีอาชีพมีงานทำ การพัฒนาความเป็นเลิศด้านทักษะชีวิตการมีรายได้ระหว่างเรียนการมีงานทำ เป็นต้น
๖. ทักษะวิชาการ กิจกรรมลูกเสือเนตรนารี กิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน และจัดหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
๗.การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ส่งเสริมนักเรียนให้ดำรงชีวิตตามครรลองครองธรรมเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
๘.การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาบรูณาการใช้ในการจัดการเรียนรู้
ยุทธศาสตร์ที่ ๓ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลกในศตวรรษที่ ๒๑ และเน้นการจัดการเรียนรู้แบบ Coding เน้น Active Learningแบบบูรณาการโดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง และมีตR๘Cให้เกิดพหุปัญญา โครงการ / กิจกรรม เด่นๆ ได้แก่
๑.การจัดการเรียนรู้บูรณาการ แบบครูCS เน้น Active Learning
๒.การพัฒนาหลักสูตรและการสอนที่ใช้เทคนิค CODING และรูปแบบการสอบแบบบูรณาการโดยใช้โครงงานเป็นฐาน เพื่อพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูง
๓.การวัดและประเมินผลที่เน้นตามตัวชี้วัดและผลการเรียนรู้ ตามสภาพจริงการผลิตสื่อ/นวัตกรรมน้นเทคโนโลยีดิจิทัล และให้มีสมรรถะพื้นฐาน ๔ ด้าน และมุ่งเป็นBEST PRECTICEซองกลุ่มสาระ และรายบุคค
๔.การพัฒนาหลักสูตรการส่งเสริมการนิเทศภายในแบบกัลยาณมิตรและการนำPLC มาใช้ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบActive Learning ให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่21การสนับสนุนส่งเสริมการใช้เทคโนโลยี ดิจิทัลเพลตฟอร์ม เพื่อการจัดการเรียนรู้อย่างทั่วถึง
๕. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษารองรับพื้นที่นวัตกรรม จังหวัดสงขลา ตามตัวชี้วัดและตัวบ่งชี้ โดยผ่านความเห็นชอบคณะกรรมการกำหนดนโยบายบริหารหลักสูตรพื้นที่นวัตกรรมจังหวัดสงขลา
ยุทธศาสตร์ที่ ๔ ส่งเสริมพัฒนาครูและบุคลากรให้มีคุณภาพ มีความก้าวหน้าในวิชาชีพสู่ครูมืออาชีพมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ ในหลักเกณฑ์วPA ตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู และจัดการเรียนการสอนแบบSTEAM และ Active Learning โครงการ / กิจกรรม เด่นๆ ได้แก่
๑.การพัฒนาครูด้านเทคโนโลยี ดิจิทัลเฟลตฟอร์ม โดยเน้นการผลิตสื่อ บทเรียน การสืบค้นและการใช้
เทคโนโลยี เพื่อการเรียนรู้ ในระบu Online และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ตามที่เห็นสมควร
ยุทธศาสตร์ที่ ๕ ส่งเสริมการสร้างภาคีเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาและองค์กรต่าง ๆ อย่างหลากหลาย รวมทั้งชุมชนมีส่วนร่วม โครงการ/กิจกรรมเด่น ๆ ที่ควรสานต่อจากผู้บริหารที่ผ่านมาและโดยเฉพาะการเสริมเติมเต็ม โดยทำงานแบบมีส่วนร่วมและขอความเห็นชอบกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ
๑.โครงการลูกเสือจิตอาสาพระราชทานในสถานศึกษา
๒.โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. และสำนึกพลเมืองและโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านดนตรีกีฬา ศิลปะ และ ชอร์ฟเพาเวอร์
๓.โครงการพลังสิบหรือนักวิทยาศาสตร์อาชีพ
๔.โครงการส่งเสริมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อาชีพการมีงานทำการหารายได้ระหว่างเรียนและการค้าขายออนไลน์
๕.โครงการส่งเสริมประชาธิปไตยสภานักเรียน นิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ และการเมืองการปกครองในระบบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข
๖.ทำMOU กับสถาบันทางการศึกษาทั้งสายอาชีพและสามัญ และนำผู้เรียนได้เรียนรู้ในสาขาวิชาต่างๆ อย่างหลากหลาย เช่น MOU กับวิทยาลัยเทคนิคจะนะ และอาชีวศึกษา วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ฯลฯ
๗.จัดกิจกรรมเวทีเสวนาและนำมาสู่การพัฒนาสถานศึกษา และผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
๘.ทำแผนการพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
๙.ส่งเสริมบทบาทเครือข่ายต่าง ๆ ของสมาคมศิษย์เก่า เครือข่ายผู้ปกครอง สภาผู้ปกครองและครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เครือข่ายโรงเรียนประถมศึกษาในพื้นที่บริการ และชุมชน ส่วนราชการและเอกชนต่าง ๆ ทุกส่วนเข้ามามีบทบาทในการระดมทรัพยากรแลการพัฒนาสถานศึกษา และผู้เรียนอย่างเป็นระบบ
๑๐. การสร้างภาคีเครือข่ายกับสถาบันการศึกษาและองค์กรต่างๆอย่างหลากหลายรวมทั้งชุมชนมีส่วนร่วมตลอดจนพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเข้มแข็งเพื่อให้เป็นสถานศึกษาปลอดภัย และเป็น
โรงเรียนของชุมชนเพื่อคนในท้องถิ่น